Seeding là một trong những thuật ngữ phổ biến nhất trong thế giới kinh doanh trực tuyến, giúp tăng sự tương tác, bán hàng trực tuyến và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Vậy khái niệm Seeding group là gì? Đâu là cách seeding group hiệu quả? Theo dõi bài viết để tìm hiểu thêm nhé!
Mục lục
Group seeding là gì?
Seeding group là một cách để tăng doanh số bán hàng trên cửa hàng trực tuyến của bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết group seeding là gì? Và cách seeding group như thế nào cho hiệu quả?
Seeding group là các cuộc trò chuyện và bình luận ảo về bài đăng của bạn trong các nhóm bán hàng. Điều này giúp khách hàng có thêm niềm tin đối với sản phẩm và dịch vụ của đơn vị bán hàng. Nói cách khác, đây là một hình thức PR của bài viết. Có lẽ bạn cũng sẽ gặp nhiều tổ chức công cộng, mang theo gia đình và người thân của bạn và đưa ra phản hồi tốt về chất lượng sản phẩm của các tổ chức công cộng. Thực chất đây chỉ là một hình thức nâng cao giá trị sản phẩm.
Seeding rất quan trọng trong các chiến dịch truyền thông, quảng cáo. Làm như vậy sẽ truyền bá rộng rãi và tăng cơ hội chốt đơn hàng. Tuy nhiên, nếu không biết cách thực hiện đúng, có thể bị cho là spam. Hàng ngày, bạn có thể bắt gặp rất nhiều bài viết trong các nhóm không liên quan gì đến chủ đề đang được thảo luận trong nhóm. Đây là thành quả của một seeder “nửa mùa”, “rải rác” đúng nghĩa. Phát tán thư rác bừa bãi.
Tại sao nên biết cách seeding group hiệu quả?
Ngày nay, với sự phát triển rộng rãi của hình thức bán hàng trực tuyến, nhiều yêu cầu được đặt ra đối với các nhà kinh doanh. Đặc biệt những đánh giá, phản hồi của một hay nhiều khách hàng có thể ảnh hưởng đến sức mua của nhiều người khác. Vì vậy, sử dụng Seeding Group rất hiệu quả để bán hàng, chưa kể có thể phát triển thương hiệu của bạn một cách hiệu quả.
Những lưu ý cơ bản nhất để seeding hiệu quả:
- Làm sao để comment này tự nhiên nhất và không lộ liễu
- Cần định hướng và nắm bắt tốt câu chuyện, tiếp tục làm cho câu chuyện dài hơn, thu hút nhiều người tham gia hơn.
- Cung cấp các phối cảnh khác nhau để tránh sử dụng một màu khi seeding.
Hướng dẫn cách seeding group hiệu quả
Nguyên tắc seeding group
Ai cũng có thể seeding, nhưng không phải ai cũng biết cách seeding hiệu quả. Khi seeding, seeder phải biết cách seeding thông điệp sao cho người đọc không biết mình đang bị “dẫn dắt”.
Để làm được điều này, chúng ta cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
Đa dạng về văn phong tự nhiên
- Có nhiều vai và danh tính khác nhau, nhân xưng cũng khác nhau, tùy thuộc vào đặc điểm nhận dạng của khách hàng tiềm năng.
- Cố tình viết sai chính tả, sử dụng icon, sử dụng ngôn ngữ mạng hay tiếng lóng… cũng là những cách giúp seed hiệu quả và tự nhiên.
Đa dạng hình thức
- Seeding Dạng Hỏi Đáp – Tư Vấn: Ví dụ, ABC của phần sản phẩm này làm gì? Sau đây, đại diện thương hiệu sẽ trả lời chi tiết hướng dẫn sử dụng để bạn đọc kiểm tra.
- Seeding Theo Hình Thức Trải Nghiệm – Review: Đánh giá khi sử dụng một sản phẩm tốt.
Seeding quá trình sử dụng sản phẩm (đặc biệt hữu ích dưới dạng lộ trình) vạch ra rõ ràng những ưu và nhược điểm. - Seeding Dạng Hội Thoại – Tạo ra mẩu chuyện cạnh tranh: Xây dựng câu chuyện xung đột cạnh tranh giữa 2 người trở lên để giải quyết vấn đề của người dùng một cách tự nhiên.
- Seeding dạng toplist: Giống như một bảng xếp hạng. Ví dụ: Top 10 Quán Phở Nổi Tiếng Nhất Hà Nội.
- Seeding dạng tâm sự: Hãy kể một câu chuyện, kể về cuộc sống của bạn rồi lồng sản phẩm vào một cách tự nhiên và khéo léo.
Quy tắc 80% đường, 20% muối
- Bạn có thể gieo những lời khen ngợi cho doanh nghiệp của mình, nhưng bạn nên khen 1 cách chân thực. Tức là dành 80% lời khen và 20% lời chê cho những chi tiết không quan trọng.
- Không một khách hàng nào dành lời khen nồng nhiệt từ đầu đến cuối. Như vậy rất “giả trân” thiếu tự nhiên. Tất nhiên, khách hàng thực sự sẽ không tin tưởng bạn.
Thống nhất kịch bản và điều hướng trước khi triển khai
- Hãy chắc chắn rằng bạn có một kịch bản tốt và kế hoạch điều hướng khi seeding.
- Sau khi kịch bản seeding chạy, quá nhiều khách hàng đã tham gia vào các cuộc thảo luận quan tâm. Nhiệm vụ của bạn là điều hướng tình hình theo hướng có lợi cho thương hiệu.
- Seeder nên là người điều hướng thông tin xấu và trả lời các câu hỏi của khách hàng.
Các cách seeding group bạn nên biết
Sử dụng tool seeding Telegram Fast soft
Đối với các group Telegram, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các Tool seeding Telegram uy tín để seeding hiệu quả. Các tools này sẽ seeding hoàn toàn tự động.
Tool seeding được đông đảo người dùng tin tưởng hiện nay chính Fast soft. Công cụ cho phép bạn lấy nội dung không giới hạn từ các nhóm khác, cho phép tài khoản clone tương tác với nội dung trong nhóm của bạn.
Clone sẽ tự động trả lời các tin nhắn ngẫu nhiên trong quá trình gieo hạt, tạo ra các cuộc trò chuyện tự nhiên nhất. Seeding dựa trên script có sẵn: nếu bạn không muốn lấy nội dung từ các nhóm khác thì có thể tự tạo script cho mình và đưa vào tool (hỗ trợ bộ tính năng clone A sẽ trả lời clone B, có thể đính kèm file, ảnh)
Seeding thời gian thực 24/7: chỉ cần điền vào một link nhóm bất kỳ và gác máy, mỗi khi các thành viên trong nhóm chat, clone sẽ tự động chat với nhóm của bạn với cùng một nội dung (bao gồm hình ảnh, video và lệnh trả lời). Ngoài ra còn có một tùy chọn để loại bỏ các tin nhắn chứa @username khỏi nhóm đối thủ.
Chèn link Seeding một cách thông minh
Một số sai lầm mà nhiều người mắc phải đó là chèn link như cái máy, như vậy không phải là seeding mà là spam, mà nếu đã là spam thì ít ai chú ý và nhìn lại những gì bạn đang muốn truyền tải. Vì vậy, hãy chèn link đại khái và thêm 1 nhận xét phù hợp với chủ đề của bài đăng. Điều này sẽ thu hút sự chú ý của các thành viên quan tâm đến bài viết. Bạn không cần số lượng, chỉ cần chất lượng.
Seeding dưới hình thức kể chuyện
- Kể chuyện tâm sự giữa người đang seeding và các thành viên trong nhóm.
- Kể một câu chuyện theo hình thức tranh luận có cả hai bên đúng và sai.
- Kể những câu chuyện hài hước, vui nhộn bằng những hình ảnh thú vị hoặc cảm động.
Tạo ra các vấn đề gây tranh cãi
Một trong những seeding thành công nhất là tạo ra một chủ đề gây tranh cãi. Khi bạn nhìn thấy một bài đăng và bình luận về một tuyên bố gây tranh cãi, việc họ trả lời bình luận sẽ giúp việc seeding của bạn có một số lực kéo nhất định. Nhưng nhớ hạn chế gieo mầm tiêu cực dễ gây tác dụng ngược.
Lợi ích của việc seeding group
- Thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo niềm tin cho người dùng
- Giúp truyền đạt thông tin về sản phẩm, dịch vụ một cách nhanh chóng
- Dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu
- Tăng nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp bạn
- Làm cho bài đăng của bạn nổi bật so với đối thủ
- Mang lại lượng truy cập nhất định cho website
- Một nguồn backlinks chất lượng cao cho trang web kinh doanh của bạn
Trên đây là một số cách seeding group hiệu quả nhất để bạn đọc tham khảo. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về seeding group và tìm ra phương pháp mà bạn cần nhất.