Hiện tượng xe Air Blade bị hụt ga chết máy rất phổ biến hiện nay. Bài viết này nhằm mục đích chỉ cho bạn nguyên nhân khiến xe Air Blade bị hụt ga chết máy và cách khắc phục, hãy cùng tìm hiểu nhé!
Mục lục
Nguyên nhân khiến xe Air Blade bị hụt ga chết máy
Xe Air Blade ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất và sự an toàn của người lái. Triệu chứng xe máy yếu, hụt hơi rất rõ ràng, ví dụ:
- Sau khi lêm ga, xe cần một khoảng thời gian để tăng tốc
- Nếu người lái giữ chân ga, chiếc xe đang di chuyển bình thường sẽ đột ngột giảm tốc độ hoặc dừng hẳn.
- Bô của xe thải ra rất nhiều khói
- Khi leo đốc/đi đường đèo, xe bị ì và rất khó di chuyển
- 2 người ngồi trên xe và đẩy ga lên tối đa nhưng tốc độ vẫn rất chậm
Việc Air Blade hụt ga không phải là điều bất thường. Vậy điều gì đã tạo nên Air Blade như vậy? Dưới đây là giải thích cho một số nguyên nhân phổ biến
Air Blade bị hụt ga do xăng
Xăng là nhiên liệu không thể thiếu giúp động cơ ô tô hoạt động êm ái. Một số sai sót về xăng có thể khiến cánh gió bị hụt ga, chết máy sẽ được trình bày riêng dưới đây.
Sử dụng xăng không tương thích
Xe ô tô Air Blade được khuyến khích sử dụng xăng A95 vì có lượng cặn thấp và tốt cho động cơ xe. Tuy nhiên, người dùng đôi khi vẫn đổ xăng cho A92. Điều này dẫn đến hiện tượng xe hụt ga do xăng không tương thích. Bạn cũng nên lưu ý không nên trộn chung 2 loại xăng với nhau vì sẽ làm hỏng động cơ xe.
Xăng kém chất lượng,chảy không đều
Xăng kém chất lượng, nhiều tạp chất dẫn đến khả năng đốt cháy kém và nhanh chóng làm ô nhiễm bộ lọc. Do xăng chứa nhiều tạp chất nên chảy không đều dẫn đến lượng nhiên liệu vào buồng đốt của ô tô không đủ. Đây cũng là lúc chiếc xe Air Blade hụt ga đầu tiên. Ngoài chất lượng nhiên liệu kém, nhiên liệu chảy không đều còn có thể do kim phun nhiên liệu bị tắc, đường ống bẩn hoặc hư hỏng…
Ống dẫn xăng bị hỏng
Để xăng chảy từ bình vào bộ chế hòa khí phải đi qua một đường ống. Nếu đường nhiên liệu bị hỏng, nó sẽ ngăn cản nhiên liệu đến buồng đốt. Khi đó, áp suất trong buồng đốt giảm và động cơ không đủ nhiên liệu. Kể từ đó, hiện tượng xe Air Blade lên ga bị hụt xảy ra.
Côn bị mòn
Côn (ly hợp xe) là bộ phận quan trọng đảm bảo cho động cơ ô tô hoạt động ổn định. Sau một thời gian sử dụng nếu không bảo quản tốt ly hợp sẽ dễ bị mòn. Lúc đó nếu tăng tốc xe sẽ hụt hơi và quay vòng liên tục. Nếu không được sửa chữa kịp thời, đĩa côn hợp bị mòn sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của cụm ly hợp.
Xe AB bị hụt ga do bugi
Bugi là bộ phận có nhiệm vụ đánh lửa, đốt cháy xăng và khởi động xe. Theo thời gian, nến có thể bị tắc do bụi bẩn và cặn carbon, làm giảm khả năng cháy. Nếu nhiên liệu trong buồng đốt không cháy hết sẽ khiến cánh gió bị hụt ga, khó nổ, phát ra khói đen…
Chủ xe có thể kiểm tra bugi bằng các dấu hiệu sau:
- Nếu bugi bị khô và có màu trắng nghĩa là bugi có nhiệt độ quá cao và tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu không phù hợp. Điều này cho thấy có thể thiếu nhiên liệu hoặc có quá nhiều không khí trong bugi.
- Nếu bugi đen và cháy quá nhiều chứng tỏ bugi quá lạnh đối với động cơ. Đây là dấu hiệu cho thấy tỷ lệ hòa khí đang ở trạng thái thiếu không khí và thừa nhiên liệu.
Quá nhiều bụi bẩn trên bugi sẽ khiến hệ thống đánh lửa của xe máy gặp trục trặc, nhất là khi xe sử dụng dưới trời mưa hoặc để trong nước lâu ngày. Đây có thể là nguyên nhân khiến xe AB hụt ga.
Bộ chế hòa khí bị hỏng
Bộ chế hòa khí (bình xăng con) có nhiệm vụ trộn xăng và không khí để đưa vào buồng nổ. Bộ chế hòa khí giúp động cơ vận hành êm ái, thay đổi tốc độ của xe và tiết kiệm nhiên liệu. Bộ chế hòa khí thường bị lỗi do bám nhiều bụi bẩn, hai ốc vít nhiên liệu sai vị trí, điều chỉnh không khí không đúng… Lúc này, động cơ ô tô chạy yếu dần và xe AB đi chậm dần, hụt ga và dừng lại ở giữa đường.
Bộ phận lọc gió bị bám bẩn
Lọc gió có chức năng không khí sạch vào bộ chế hòa khí hoặc kim phun xăng điện tử. Khi lọc gió bị bẩn sẽ ngăn không khí lọt vào bình xăng, làm giảm khả năng sản sinh công suất của động cơ. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Air Blade hụt ga, tăng tốc độ yếu và ra khói đen.
Hệ thống phun xăng điện tử bị hỏng
Hệ thống phun xăng điện tử (Fi) thay thế cho bộ chế hòa khí. Hệ thống thuộc về bộ điều khiển điện tử (ECU). Nếu nội thất bị hư hỏng, Air Blade sẽ hết nhiên liệu và thường xuyên bị chết máy. Trong quá trình tiếp nhiên liệu, nếu chất lượng nhiên liệu kém hoặc bộ lọc không hiệu quả thì kim phun sẽ dễ bị tắc. Điều này khiến Air Blade bị hụt ga và chết máy.
Do hệ thống đánh lửa bị hỏng
Hệ thống đánh lửa có nhiệm vụ tạo ra dòng điện hơn 20.000 V để đốt cháy nhiên liệu. Đồng thời, động cơ còn có nhiệm vụ bật điều hòa đúng lúc cần thiết. Nhờ đó, nó ngăn ngừa sự hình thành cặn cacbon, giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường. Nếu hệ thống đánh lửa không hoạt động tốt, đặc biệt là trong điều kiện trời mưa, xe AB có thể bị chết máy và chết máy.
Cách khắc phục xe Air Blade bị hụt ga chết máy
Việc phát hiện và khắc phục sớm tình trạng xe Air Blade bị hụt ga chết máy sẽ giúp tăng độ bền và tuổi thọ cho xe. Đồng thời, việc điều khiển phương tiện sẽ an toàn và thuận tiện hơn. Tùy vào nguyên nhân mà chủ xe có thể tự sửa tại nhà hoặc khi di chuyển trên đường gặp sự cố này bạn có thể liên hệ với dịch vụ cứu hộ xe máy chuyên nghiệp.
- Nếu lọc gió bị bẩn, bạn có thể tháo ra và tự vệ sinh tại nhà.
- Nếu kim phun xăng bị tắc, hãy vận hành nó bằng cách giảm ga hoàn toàn rồi tăng dần ga.
- Nếu côn xe bị mòn nhẹ, bạn chỉ cần sửa chữa những chỗ bị hư hỏng. Sử dụng vị trí tốt để tiết kiệm chi phí. Nếu bị mòn nghiêm trọng, hãy mang đến cửa hàng để thay thế búa côn và chuông côn.
- Đường dẫn nhiên liệu bị tắc hoặc rò rỉ sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhiên liệu. Hãy tháo hẳn đường ống ra và kiểm tra và bạn có thể tự thay tại nhà.
- Đối với bugi, hãy chuẩn bị sẵn dụng cụ chòng 17, tua-vít, bugi mới để thay. Sau khi kiểm tra, nếu thấy nến bị bám nhiều muội đen thì cần phải vệ sinh lại. Nếu bạn thấy một cây nến bị cháy, hãy ngay lập tức thay nó bằng một cây nến mới.
Một số mẹo tránh tình trạng Air Blade hụt ga
Rất có thể chiếc xe Air Blade sẽ bị hụt ga. Kiểm tra và bảo trì thường xuyên là điều cần thiết để phát hiện sớm các hư hỏng bên trong. Dưới đây là một số điều bạn nên làm để kiểm tra, bảo dưỡng xe để không bị hụt ga.
- Thường xuyên vệ sinh bugi, kim phun nhiên liệu, lọc gió, bộ chế hòa khí,… để tránh bị bỏng lâu dài.
- Sử dụng xăng phù hợp: Xe Air Blade được khuyến khích sử dụng xăng A95. Cứ khoảng 2000-3000 km bạn nên thay nhớt xe định kỳ. Để không đổ xăng kém chất lượng, bạn nên đổ xăng ở những địa điểm đáng tin cậy.
- Không bao giờ nhấn ly hợp hoặc tăng tốc động cơ, vì điều này sẽ khiến các bộ phận bị mòn nhanh hơn và khiến tình trạng hụt ga trở nên trầm trọng hơn.
- Vệ sinh bình xăng, vít gió và vít nhiên liệu định kỳ để đảm bảo cân bằng không khí và nhiên liệu đi vào buồng đốt. Điều này sẽ tiết kiệm nhiên liệu và tăng độ bền cho động cơ.
- Bảo dưỡng răng bánh xích thường xuyên. Các chuyên gia khuyên nên thay thế sau khi xe chạy được 16.000 – 20.000 km.
Trung Hiếu Motor – Chuyên cứu hộ xe máy, sửa xe máy tại nhà chuyên nghiệp
Trung Hiếu Motor là bộ phận chuyên cứu hộ xe máy, sửa xe máy tại nhà. Dịch vụ sửa xe máy tại đây rất đa dạng, thậm chí có thể khắc phục mọi tình trạng như xe Air Blade bị hụt ga chết máy, thay khóa xe máy tại nhà, mở cốp xe máy khi quên chìa khóa,… với dịch vụ uy tín nhất thị trường.
Trung Hiếu Motor sẽ cung cấp dịch vụ sửa xe máy cho khách hàng 24/7. Dịch vụ nhanh chóng, có mặt sau 15 phút gọi. Với đội ngũ thợ xe máy đông đảo, có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị hỗ trợ hiện đại, Trung Hiếu Motor có thể tự tin sửa chữa tất cả các loại xe máy trên thị trường hiện nay.
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0376. 639. 181
- Fanpage: https://www.facebook.com/cuuhoxemaydem/
- Email: timthosuaxe@gmail.com
- Website: https://timthosuaxe.com
Trên đây là những nguyên nhân phổ biến khiến xe Air Blade bị hụt ga chết máy và cách khắc phục. Hi vọng các bạn sẽ có được những kiến thức hữu ích trong quá trình sử dụng Air Blade.