Truyền thông là một lĩnh vực lớn và được biết đến như một lĩnh vực nghiên cứu năng động và sáng tạo. Làm việc trong lĩnh vực truyền thông là mong muốn của nhiều bạn trẻ. Vậy những kỹ năng của người làm truyền thông là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Ngành truyền thông là gì? Các lĩnh vực trong ngành truyền thông
Theo tìm hiểu của những người chơi tại nhà cái i9bet, truyền thông là quá trình cung cấp, trao đổi, phổ biến và tương tác thông tin giữa hai hoặc nhiều chủ thể, nhằm mang thông tin hoặc một thông điệp cụ thể đến các bên, từ đó góp phần thúc đẩy sự thay đổi hành vi, tư duy. Truyền thông là một ngành rất rộng lớn, vì vậy trước khi tìm hiểu xem để trở thành người làm truyền thông cần những gì, hãy cùng tìm hiểu xem nó bao gồm những lĩnh vực nào nhé!
Báo chí
Báo chí bao gồm báo in, báo hình, báo phát thanh, báo truyền hình và báo điện tử. Các loại hình báo chí đều có cách trình bày, truyền tải thông tin khác nhau nhưng đều có mục đích cung cấp cho độc giả, người xem những thông tin nhanh chóng, chính xác, phục vụ nhu cầu tin tức, giải trí của thính giả quan tâm.
Truyền thông xã hội
Với sự bùng nổ của mạng xã hội, mạng xã hội thực sự đã trở thành một lĩnh vực không thể thiếu của ngành truyền thông hiện đại. Social media là khái niệm chỉ phương thức giao tiếp thông qua các công cụ truyền thông xã hội bao gồm: Twitter, Facebook, Instagram, Tumblr, TikTok, v.v. Phẩm chất của người làm truyền thông xã hội là thông minh, nắm bắt xu hướng và có khả năng tạo ra nội dung lan truyền.
Truyền thông đa phương tiện và kỹ thuật số
Phương tiện truyền thông đa phương tiện hoặc kỹ thuật số là một nhóm các ngành công nghiệp truyền thông sử dụng các công cụ thiết kế và chỉnh sửa để tạo ra các định dạng 2D, 3D, đồ họa chuyển động, video và âm thanh, v.v. Nó phục vụ mục đích truyền tải thông điệp truyền thông. Kỹ năng của người làm đa phương tiện là làm chủ các công cụ để tạo ra những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, thu hút sự chú ý của khách hàng.
Truyền thông Marketing
Truyền thông tiếp thị (gọi tắt là Marcom) hay còn gọi là truyền thông tiếp thị là khái niệm sử dụng một hoặc nhiều kênh truyền thông làm công cụ chính trong chiến lược tiếp thị. Chiến lược tiếp thị sử dụng nhiều công cụ truyền thông để truyền tải thông điệp qua nhiều hình thức khác nhau được gọi là truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC).
Thông qua chiến lược nội dung trên các kênh truyền thông khác nhau, khách hàng sẽ được kết nối và thông tin liên tục về sản phẩm, dịch vụ, từ đó khiến họ thoải mái, tò mò, tạo ấn tượng và cuối cùng là thúc đẩy họ quyết định mua hàng. Các công cụ và phương pháp truyền thông marketing rất đa dạng như bảng quảng cáo, website, mạng xã hội, báo chí, truyền hình, đài phát thanh, sự kiện,… Kỹ năng của một người giao tiếp marketing giỏi là biết cách phối hợp các kênh truyền thông trong chiến lược, nhằm mang lại hiệu quả. giao tiếp hiệu quả, thu hút khách hàng và thực hiện hành vi mua hàng.
Các kỹ năng của người làm truyền thông xuất sắc
Kỹ năng giao tiếp
Theo như những người quan tâm tuyển dụng i9bet được biết, giao tiếp là quá trình các bên giao tiếp và tương tác với nhau, vì vậy một trong những kỹ năng của người giao tiếp tốt là kỹ năng giao tiếp và kết nối tốt, tháo vát, nhạy cảm và hiểu biết tâm lý con người, từ đó biết cách truyền tải thông điệp và thu hút đối tượng mục tiêu.
Kỹ năng ngoại ngữ
Tiếng Anh được coi là yêu cầu bắt buộc trong ngành truyền thông, đặc biệt nếu bạn muốn làm việc trong các doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan toàn cầu hoặc nếu bạn có đối tác/khách hàng nước ngoài. Ngoài ra, khả năng ngoại ngữ tốt còn giúp bạn đọc hiểu, tra cứu, tham khảo tài liệu, cập nhật các xu hướng truyền thông mới trên thế giới.
Kỹ năng đàm phán
Hầu hết các công việc trong ngành truyền thông đều yêu cầu thường xuyên phải giao tiếp, đàm phán, thảo luận với các bên khác nhau (đối tác, khách hàng…), vì vậy kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng giao tiếp của nhân viên bạn cần trau dồi.
Sự sáng tạo và nhạy cảm
Truyền thông là một ngành đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo, bởi để tạo ra những nội dung hấp dẫn, thú vị và có tính “viral” thì người làm truyền thông cần không ngừng tìm ra những phương pháp mới, độc đáo mà chưa ai từng sử dụng. Có thể nói, sự sáng tạo và nhạy cảm là tố chất của một người giao tiếp xuất sắc và là chìa khóa thành công trong ngành truyền thông.
Kỹ năng tổ chức và quản lý
Truyền thông marketing hay một chiến dịch truyền thông thương hiệu bao gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau, vì vậy phẩm chất của một người giao tiếp giỏi là khả năng tổ chức, sắp xếp, lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ kịp thời một cách hợp lý, từ đó tối ưu hóa nguồn lực và khiến công việc trôi chảy.
Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ biết 5 kỹ năng của người làm truyền thông giỏi là gì. Hi vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn định hướng nghề nghiệp tương lai của mình.